EN|VN

UNWTO: Du lịch thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023

2 February, 2023


Sau khi phục hồi mạnh hơn dự kiến vào năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến châu Âu và Trung Đông có thể quay trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, khách du lịch dự kiến sẽ ngày càng chi tiêu tiết kiệm hơn và đi du lịch gần nhà hơn để đối phó với môi trường kinh tế đầy thách thức.

Du khách Thái Lan “xông đất” thành phố Đà Nẵng, Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2023. (Ảnh: Anh Đào)

Dựa trên các kịch bản tương lai của du lịch thế giới trong năm 2023, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định, lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt 80% đến 95% so với mức trước đại dịch trong năm nay, tùy thuộc vào mức độ suy thoái kinh tế, sự phục hồi du lịch đang diễn ra ở châu Á và Thái Bình Dương cũng như diễn biến của cuộc xung đột Nga-Ukraine cùng với 1 số yếu tố khác.

Tất cả các khu vực trên đà về mức trước đại dịch

Theo dữ liệu mới của UNWTO, hơn 900 triệu khách du lịch đã đi du lịch quốc tế vào năm 2022, gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2021 mặc dù vẫn bằng 63% so với mức trước đại dịch- năm 2019. Mọi khu vực trên toàn cầu đều ghi nhận sự gia tăng đáng chú ý về số lượng khách du lịch quốc tế. Trung Đông có mức tăng tương đối mạnh nhất khi lượng khách đến tăng lên 83% so với trước đại dịch. Châu Âu đạt gần 80% mức trước đại dịch khi đón 585 triệu lượt khách vào năm 2022.

Châu Phi và châu Mỹ đều phục hồi khoảng 65% lượng khách trước đại dịch, trong khi châu Á và Thái Bình Dương chỉ đạt 23% do các hạn chế liên quan đến đại dịch mới bắt đầu được gỡ bỏ chỉ trong những tháng gần đây. Phong vũ biểu du lịch thế giới đầu tiên của UNWTO trong năm nay cũng phân tích hiệu quả hoạt động du lịch theo khu vực và xem xét những điểm đến hoạt động hiệu quả nhất vào năm 2022, bao gồm một số điểm đến đã phục hồi về mức của năm 2019.

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định: “Một năm mới mang lại nhiều lý do để lạc quan hơn đối với ngành du lịch toàn cầu. UNWTO dự đoán du lịch thế giới sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức bao gồm tình hình kinh tế và sự bất ổn địa chính trị tiếp diễn. Các yếu tố kinh tế có thể ảnh hưởng tới cách mọi người đi du lịch vào năm 2023. UNWTO kỳ vọng nhu cầu đi lại trong nước và khu vực sẽ duy trì mạnh mẽ, giúp thúc đẩy sự phục hồi rộng lớn hơn của ngành du lịch”.

Du khách Trung Quốc trở lại

UNWTO dự báo sự phục hồi sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023 ngay cả khi lĩnh vực này phải đối mặt với những thách thức về kinh tế, y tế và địa chính trị. Trung Quốc vốn là thị trường khách du lịch ra nước ngoài (outbound) lớn nhất thế giới trong năm 2019. Việc Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Theo UNWTO, trong ngắn hạn, việc nối lại du lịch từ Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho các điểm đến châu Á nói riêng. Tuy nhiên, việc mang lại lợi ích như thế nào sẽ được định hình bởi sự sẵn có của dịch vụ, chi phí đi lại bằng đường hàng không, các quy định về thị thực và các hạn chế liên quan đến Covid-19 tại các điểm đến. Cho đến giữa tháng 1, vẫn có tới 32 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu ở châu Á và châu Âu) áp đặt các hạn chế đi lại cụ thể liên quan đến du lịch từ Trung Quốc.

Đồng thời, nhu cầu mạnh mẽ từ du khách Mỹ, được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ mạnh, sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho các điểm đến trong khu vực và hơn thế nữa. Châu Âu sẽ tiếp tục tận hưởng dòng du lịch mạnh mẽ từ Mỹ, một phần do đồng euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ.

Sự gia tăng đáng chú ý về doanh thu từ du lịch quốc tế đã được ghi nhận ở hầu hết các điểm đến, trong một số trường hợp còn cao hơn cả mức tăng trưởng về lượng khách đến. Điều này có được là nhờ sự gia tăng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi từ thời gian lưu trú dài hơn, khách du lịch sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn ở điểm đến và chi phí đi lại cao hơn do lạm phát.

Du khách sẽ chi tiêu ít hơn

Tuy nhiên, UNWTO vẫn cảnh báo, tình hình kinh tế có thể khiến khách du lịch có thái độ thận trọng hơn vào năm 2023, với việc giảm chi tiêu, ưu tiên cho các chuyến đi ngắn hơn và du lịch gần nhà hơn.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine và những căng thẳng địa chính trị khác, cũng như những thách thức về sức khỏe liên quan đến Covid-19 cũng là những rủi ro tiêu cực và có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành du lịch trong những tháng tới.

Chỉ số niềm tin mới nhất của UNWTO cho thấy, sự lạc quan (nhưng vẫn duy trì thận trọng) đối với du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Du khách đã lạc quan hơn nhờ việc châu Á mở cửa và lượng chi tiêu mạnh vào năm 2022 từ cả thị trường nguồn du lịch truyền thống và mới nổi, với du khách ở Pháp, Đức và Italia cũng như Qatar, Ấn Độ và Ả-rập Xê-út đều có đánh giá khả quan về du lịch trong năm.





Du thuyền 5 sao Hạ Long

Tin tức khác

  • So long, Ha Long Bay

    8 April, 2024

  • Clipper Race crew enjoyed the trip to witness the iconic Kissing Rocks

    4 April, 2024

  • Halong welcomes all Clipper Race yachts

    27 March, 2024