EN|VN

Du lịch và những kỳ vọng trong năm 2023

5 February, 2023

[ad_1]

Nối tiếp đà phục hồi của du lịch năm 2022, mùa xuân này, du lịch Quảng Ninh tiếp tục đón những tín hiệu khởi sắc mới. Con số khách đến với Quảng Ninh dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua ước tính tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và con số khách những ngày cao điểm, lễ khai hội xuân lớn tại nhiều di tích vừa diễn ra đều lên tới cả vạn khách, đạt đỉnh năm nay, đã liên tiếp cho chúng ta niềm tin, sự kỳ vọng vào những kết quả lạc quan của du lịch Quảng Ninh năm 2023.

Những “cánh én” báo tin xuân

Đêm giao thừa gắn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm thấp tại đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) năm nay đã thu hút khoảng 10.000 khách, có lẽ là con số hiếm, cũng là riêng của quần thể di tích này, khi mà người dân thường đi lễ đền chùa từ mùng 1 trở ra… Và chỉ trong tuần đầu tiên của xuân mới thì toàn tỉnh đã đón trên 700.000 lượt khách, trong đó chủ yếu là lượng khách hành hương du xuân tới các điểm di tích là đền, chùa, miếu trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ các địa phương cho thấy những tín hiệu lạc quan. Chỉ trong dịp Tết, các địa phương có nhiều di tích hút khách như TX Đông Triều đã đón trên 86.000 lượt khách, huyện Vân Đồn đón hơn 100.000 lượt khách…

Khu di tích – danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) ngày cao điểm đón tới 24.000 khách và chỉ trong tháng 1, tổng lượng khách tới Yên Tử đã đạt gần 150.000 khách, tiến tới mục tiêu 3 tháng hội xuân đạt 700.000 khách, cả năm khoảng 1 triệu lượt khách, tương đương cùng kỳ của năm 2018 và 2019, là những thời điểm trước khi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hay như chùa Ba Vàng (TP Uông Bí) cũng là một điểm đến thu hút đông đảo khách hành hương vì không gian rộng rãi, sạch sẽ, có nhiều điểm check in đẹp để du khách tham quan, chiêm bái. Đỉnh điểm là ngày khai hội chùa vào ngày 29/1 (mùng 8 tháng Giêng), cả khoảng sân lớn trước chính điện chật kín khách, với số lượng khách đến chùa ước lên tới hơn 5 vạn người.

Vào những ngày cao điểm, khu di tích – danh thắng Yên Tử (Uông Bí) có thể đón tới trên 2 vạn khách.

Đền Cửa Ông trong dịp Tết Nguyên đán đã đón trên 55.000 lượt khách tới tham quan, đi lễ từ nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương… Du khách về dâng hương, chiêm bái tại quần thể khu di tích Bạch Đằng (TX Quảng Yên) trong 10 ngày đầu năm mới vừa qua đạt hơn 50.000 người, đặc biệt hút khách là cụm di tích trung tâm đền Trần Hưng Đạo – miếu Vua Bà… Dịp hội xuân năm nay, lượng khách hành hương đến Quảng Ninh ước đạt trên 2 triệu lượt, sau đợt cao điểm vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, lượng khách sẽ tập trung vào dịp cuối tuần và khai hội tại các đền, chùa khi mà toàn tỉnh có hàng loạt di tích tổ chức lễ hội vào mùa xuân.

Ở các di tích là thế, còn ở điểm đến nổi tiếng năm châu của Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long thì ngày 22/1 (mùng 1 Tết) đã đón tàu biển Silver Spirit đưa 500 khách du lịch quốc tế “xông đất” Quảng Ninh tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Chuyến tàu biển này là chuyến thứ 3 tới Quảng Ninh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Khách tàu biển bắt đầu được các doanh nghiệp lữ hành kết nối, đưa trở lại Quảng Ninh từ cuối năm 2022.

Theo lịch trình của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh, thì ngoài chuyến tàu biển “xông đất” Hạ Long kể trên, từ tháng 2 đến tháng 4 tới đây, đơn vị dự kiến sẽ tiếp tục đưa 6 chuyến tàu biển có sức chứa từ 500-2.000 khách đến Hạ Long. Như vậy, thị trường khách tàu biển mặc dù còn thưa thoáng nhưng đã cho thấy dấu hiệu ấm lại, mở ra cơ hội khôi phục dòng khách tàu biển vốn không nhiều về số lượng nhưng là dòng khách hạng sang và có sức chi tiêu cao đến với Quảng Ninh.

Không chỉ khách tàu biển, các điểm đến của Hạ Long những ngày xuân mới cũng đón lượng khách tăng từ 40-50% so với ngày thường. Như Khu vui chơi giải trí SunWorld Hạ Long đón gần 8.000 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón 3.500 lượt khách trong dịp Tết. Vịnh Hạ Long đón trung bình khoảng 4.000 khách mỗi ngày, trong đó chiếm khoảng một nửa là khách quốc tế đi tham quan trong ngày hoặc lưu trú trên vịnh…

Mục tiêu cán đích 14 triệu lượt khách

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 14 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó có 2 triệu khách quốc tế.

Mục tiêu đón 14 triệu lượt khách năm nay cũng chính là con số khách đến với Quảng Ninh năm 2019, cao điểm từ trước đến nay, cũng là trước khi dịch Covid-19 tràn qua đã đẩy những con số của du lịch chạm đáy. Con số này đặt ra trên cơ sở số khách đến với Quảng Ninh năm vừa qua có sự khởi sắc, với tổng khách du lịch đạt 11,6 triệu lượt, tổng thu đạt trên 22.582 tỷ đồng, so với kế hoạch giao về số lượng khách tăng 22%, tổng thu tăng 19%; còn so với 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch, nhất là năm 2021 thì có sự phục hồi ngoạn mục.

Năm nay, trong mục tiêu đón 14 triệu lượt khách, Quảng Ninh đặt chỉ tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu cao so với kết quả đạt được năm ngoái với số lượng khách quốc tế là 304.000 lượt.

Theo đánh giá của ngành du lịch, năm vừa qua thị trường khách quốc tế chưa thực sự hoạt động trở lại, nhất là các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc… đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu về khách quốc tế của Quảng Ninh.

Năm nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tuy nhiên theo dự báo của những chuyên gia có kinh nghiệm về du lịch thì thị trường khách quốc tế có nhiều khả năng khôi phục mạnh mẽ trở lại. Đặc biệt là khi chính sách mở cửa của Trung Quốc được thực thi từ đầu năm nay, cơ hội khai thông dòng khách ngoại giàu tiềm năng này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc cho du lịch Quảng Ninh, được nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch chờ đợi…

Khách sạn Sài Gòn – Hạ Long tổ chức hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng và tìm hiểu văn hóa Tết cổ truyền cho du khách Mỹ.

Đổi mới để hút khách

Với việc cả nước mở cửa toàn diện trở lại từ tháng 3/2022, lượng khách tăng dần cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch từng bước phục hồi. Theo thống kê của ngành du lịch, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.654 cơ sở lưu trú du lịch với gần 33.600 phòng đã được xếp loại hạng, tăng 12 cơ sở, 863 phòng so với cùng kỳ 2021.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch của tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng, đến nay có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn cao cấp hiện diện trên địa bàn, như: Inter Continental, Accor, Wyndham Legend, Novotel, Best Western International, Mường Thanh, Sun Group, Vingroup… Tàu thuỷ lưu trú, tàu nhà hàng được đầu tư chất lượng cao. Dự kiến năm nay, Quảng Ninh sẽ có thêm nhiều cơ sở lưu trú chất lượng cao, mang thương hiệu quốc tế với hàng ngàn phòng, thu hút thị trường khách cao cấp, đặc biệt là du lịch MICE.

Khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen là một sản phẩm của Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh.

Nhiều địa phương, doanh nghiệp thời gian qua đã có những chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất, làm mới các sản phẩm du lịch và có các chương trình giảm giá để thu hút khách. Đơn cử như khu du lịch Quảng Ninh Gate (Đông Triều) đã xây dựng khu Đảo tím cho du khách có những trải nghiệm độc đáo trong dịp tết. Legacy Yên Tử (Uông Bí) đã làm chương trình Coutdown (Đếm ngược) và khám phá nhà máy sô cô la (The Socola Factory) dựa theo bộ phim hoạt hình nổi tiếng Willy Wonka và nhà máy Sô cô la nhân dịp chào năm mới 2023.

Dịp cuối tháng 1 vừa qua, Khu di tích Bạch Đằng đã đón đoàn khách học sinh đầu tiên về trải nghiệm một ngày ở Quảng Yên. Hướng đi này được Ban Quản lý di tích dự kiến sẽ tiếp tục triển khai trong năm nay tại di tích Bạch Đằng theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”, kết hợp giữa giáo dục truyền thống và các trải nghiệm khác, đồng thời tăng tính kết nối với các công ty lữ hành để phát huy giá trị di tích Bạch Đằng trở thành điểm đến thu hút du khách về với Quảng Yên…

Du khách nhí khoe sản phẩm trải nghiệm tại khu di tích Bạch Đằng (TX Quảng Yên).

Đặc biệt, du lịch Hạ Long năm nay dự kiến sẽ khai thác nhiều tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long, khu di tích núi Bài Thơ và ở khu vực vùng cao của thành phố để tăng tính hấp dẫn với du khách. Thành phố xác định sẽ khai thác tối đa lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng du lịch sẵn có, văn hoá đa dạng của đồng bào vùng cao và các tuyến giao thông động lực mới đưa vào sử dụng để thu hút đầu tư và hình thành, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao, phù hợp với từng phân khúc thị trường, hạn chế tính mùa vụ và tăng tính bền vững cho du lịch thành phố…



[ad_2]

Du thuyền 5 sao Hạ Long

Tin tức khác

  • So long, Ha Long Bay

    8 April, 2024

  • Clipper Race crew enjoyed the trip to witness the iconic Kissing Rocks

    4 April, 2024

  • Halong welcomes all Clipper Race yachts

    27 March, 2024