EN|VN

Du lịch Hạ Long đón đầu cơ hội bứt phá năm 2023

15 January, 2023


Năm 2022 vừa qua, TP Hạ Long ước đón tới 7,1 triệu lượt khách, chiếm trên 61% lượng khách toàn tỉnh, đã cho thấy sự phục hồi ấn tượng của trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh này. Bước vào năm nay, bức tranh du lịch của Hạ Long chắc chắn còn sáng hơn, nhất là khi chính sách mở cửa của Trung Quốc được thực thi với cơ hội khai thông dòng khách quốc tế giàu tiềm năng này.

Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh

Du khách tham quan cầu Koi tại khu vui chơi giải trí SunWorld Hạ Long Complex.

Sớm nhận diện cơ hội tốt này, từ cuối năm 2022 vừa qua, thành phố đã chỉ đạo những đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, thành phố sẽ tiến hành việc rà soát tổng thể, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có vi phạm theo các quy định chung, từ đăng ký hoạt động cho tới những trường hợp bán hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chèo kéo, nâng ép giá, lấn chiếm lòng đường vỉa hè… Chú trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong các dịp Tết và thời điểm Trung Quốc mở lại hoạt động xuất nhập cảnh, khách du lịch nước này đến với Hạ Long.

Cùng với đó, thành phố cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú, điểm mua sắm, nhà hàng, tàu du lịch, các khu vui chơi giải trí… tập trung rà soát, bảo đảm chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ cũng như chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ khách du lịch (kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp). Đồng thời, thực hiện hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” gắn với triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh…

Việc kiểm tra sẽ được tiến hành trên nhiều lĩnh vực nhằm kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có vi phạm trên địa bàn TP Hạ Long. Ảnh chụp đoàn kiểm tra của tỉnh phối hợp với thành phố, các đơn vị liên quan kiểm tra trên Vịnh Hạ Long, tháng 7/2022.

Đây không chỉ là nhiệm vụ trong thời điểm Tết Nguyên đán mà cũng là nhiệm vụ thành phố đặt ra xuyên suốt năm trong việc đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, hiệu quả trên địa bàn. Bởi lẽ, năm nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tuy nhiên theo dự báo của những chuyên gia có kinh nghiệm về du lịch thì thị trường khách quốc tế có nhiều khả năng khôi phục mạnh mẽ trở lại.

Nắm bắt tốt cơ hội này, du lịch Hạ Long sẽ phục hồi nhanh, góp phần khẳng định thế mạnh ngành kinh tế mũi nhọn và định hướng xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Còn gần hơn là hiện thực hoá mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách đến với thành phố trong năm nay, Hạ Long đã đề ra những nội dung cụ thể để triển khai thực hiện. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng sớm, ngay từ đầu năm Kế hoạch triển khai Đề án phát triển du lịch TP Hạ Long đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch kích cầu và phát triển du lịch thành phố năm 2023 làm cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch của địa phương.

Du khách chèo kayak tại khu vực hang Luồn trên Vịnh Hạ Long.

Với khí thế mới của thành phố trọng điểm về du lịch của tỉnh, diện mạo của du lịch Hạ Long năm nay cũng hứa hẹn có “chiếc áo mới”, bắt đầu từ việc rà soát, lắp đặt bổ sung, thay mới các biển chỉ dẫn du lịch, biển thông tin điện thoại đường dây nóng du lịch, biển tên đường, tên phố, biển báo giao thông… trên địa bàn. Cùng với đó là việc tăng cường chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống đèn trang trí trên các trục đường trung tâm…

Chuyển đổi số trong du lịch trên địa bàn cũng được đẩy mạnh thông qua việc nghiên cứu triển khai thẻ du lịch thông minh; chuẩn hóa, số hóa các tuyến điểm, di tích, sản phẩm du lịch; hình thành nền tảng du lịch số để quản lý và phát triển du lịch; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch.

Vũ công duyên dáng trong Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022. Ảnh: Minh Hà

Việc liên kết giữa ngành du lịch và các ngành, lĩnh vực khác giữa Hạ Long và các địa phương trong và ngoài tỉnh được đẩy mạnh. Thành phố cũng xác định sẽ tăng cường đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá phù hợp xu hướng, diễn biến mới của thị trường, từng bước hình thành Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hạ Long. Điều này đã được Hạ Long khởi động từ việc xây dựng logo riêng, ca khúc riêng cho Carnaval mùa Đông Hạ Long, khác biệt với Carnaval Hạ Long mùa hè từ cuối năm vừa qua.

Nhiều sản phẩm, điểm du lịch mới

Cùng với đó, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện kích cầu trọng tâm, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, với những chương trình điểm nhấn, như: Carnaval Hạ Long mùa hè vào cuối tháng 4 và Carnaval mùa Đông Hạ Long 2023 vào cuối tháng 12; kết nối Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn với Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả)…

Vịnh Hạ Long là một trọng điểm của du lịch Hạ Long, vì vậy năm nay thành phố cũng đề nghị Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nghiên cứu, đề xuất mở rộng các tour, tuyến điểm mới trên Vịnh Hạ Long và khu vực vịnh Cửa Lục để tạo những sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, nghiên cứu để quy hoạch mới các bãi tắm trên Vịnh Hạ Long, góp phần thu hút khách du lịch. Thực hiện một số sản phẩm du lịch trên vịnh như: Đánh cá cùng ngư dân, Một ngày ở làng chài Vung Viêng, ăn tiệc nhẹ trong một số hang trên vịnh, đua thuyền rồng tại làng chài Vung Viêng…

Rực rỡ sắc màu lễ hội đầu năm của người Dao Thanh Y ở Bằng Cả (TP Hạ Long). Ảnh: Tạ Quân

Du lịch Hạ Long năm nay xác định sẽ khai thác tối đa lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, con người và các tuyến giao thông động lực mới đưa vào sử dụng để thu hút đầu tư và hình thành, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, phù hợp với từng phân khúc thị trường khách du lịch, nâng cao khả năng chi trả và kéo dài thời gian lưu trú của khách, hạn chế tính mùa vụ và tăng tính bền vững cho du lịch thành phố.

Trong đó, thành phố sẽ đề xuất tỉnh để vận hành chính thức sản phẩm “Phố đêm du lịch” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Mở cửa cho khách du lịch trải nghiệm leo núi Bài Thơ, ngắm cảnh thành phố từ trên cao. Đồng thời nghiên cứu quy hoạch, hình thành khu phố đi bộ khu vực chùa Long Tiên gắn với cụm Di tích lịch sử núi Bài Thơ.

Cùng với đó là khai thác lợi thế các di tích lịch sử, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, như: Trải nghiệm văn hoá cộng đồng tại Khu bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y, khám phá núi Đá Chồng, bãi Cỏ Cháy (đồi Phượng Hoàng) tại xã Bằng Cả; phát triển du lịch cộng đồng thôn Khe Phương, Đèo Dài tại xã Kỳ Thượng; phát triển du lịch sinh thái tại thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương…         





Du thuyền 5 sao Hạ Long

Tin tức khác

  • Halong welcomes all Clipper Race yachts

    27 March, 2024

  • World Yacht Race teams arrive in Vietnam’s Ha Long

    23 March, 2024

  • Quang Ninh’s beauty introduced to Clipper Round World Yacht Race’s sailing teams

    19 March, 2024